Các loại visa làm việc tại Mỹ

Với nền kinh tế phát triển hàng đầu thế giới, nhu cầu tuyển dụng lớn và đặc biệt là chất lượng cuộc sống tốt đã khiến nhiều người muốn đến Mỹ sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, để thực hiện được ước mơ của mình, trước hết bạn phải tìm hiểu về các loại  visa lao động tại Mỹ  để chuẩn bị hồ sơ làm visa đi mỹ đầy đủ và chính xác nhất.

Các loại thị thực làm việc tại Mỹ

Tùy thuộc vào loại công việc, ứng viên sẽ được Đại sứ quán / Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ cấp một trong các loại thị thực lao động sau:

Visa H – 1B:  Visa này dành cho những người đến Mỹ để làm các công việc chuyên ngành. Để được cấp thị thực này ngoài việc cung cấp các giấy tờ cần thiết, đương đơn phải đáp ứng điều kiện có bằng cử nhân (hoặc cao hơn) trong ngành nghề mà bạn sẽ làm việc tại Mỹ. Ngoài ra, người sử dụng lao động tại Mỹ phải có mẫu các điều khoản, thời hạn hợp đồng, điều kiện làm việc như trong hợp đồng lao động cho Bộ Lao động.

Visa H – 2A:  Cấp cho những người đến Hoa Kỳ để lao động chân tay hoặc làm dịch vụ nông nghiệp theo mùa vụ. Để được cấp thị thực làm việc tại Hoa Kỳ theo diện này, người sử dụng lao động tại Hoa Kỳ phải nộp đơn I-129 cho người lao động không cư trú tại Hoa Kỳ.

Visa H – 2B:  Với loại visa này, cơ quan lãnh sự sẽ xét duyệt hồ sơ và cấp cho những ai có ý định sang Mỹ làm các công việc thời vụ hoặc các công việc thiếu nhân công (không thuê được nhân lực tại nước sở tại) . Điều kiện tiên quyết để được cấp thị thực này là người sử dụng lao động phải có giấy chứng nhận của Bộ Lao động xác nhận sự vắng mặt hoặc thiếu lực lượng lao động Hoa Kỳ đáp ứng các điều kiện làm việc cho công việc này. Và tài liệu đó giống như một lời thỉnh cầu dành cho bạn.

Thị thực H – 3:  Thị thực này cho phép người nộp đơn đến Hoa Kỳ để được đào tạo từ nhà tuyển dụng trong bất kỳ lĩnh vực nào, ngoài giáo dục sau đại học. Sau thời gian đào tạo tối đa 2 năm, ứng viên phải làm công việc tương ứng với ngành học.

Visa H – 4:  Cơ quan lãnh sự Hoa Kỳ sẽ cấp visa này cho vợ / chồng, con cái (dưới 21 tuổi, chưa kết hôn) đi cùng đương đơn đã được cấp visa H. Tuy nhiên, người có thị thực H-4 không được phép làm việc tại Mỹ.

Visa L – 1:  Dành cho đương đơn là quản lý, lãnh đạo hoặc nhân viên chuyên trách của một công ty quốc tế tạm thời chuyển đến văn phòng, công ty con hoặc chi nhánh của cùng một công ty tại Mỹ.

Để được cấp visa L – 1, đương đơn phải làm việc bên ngoài nước Mỹ liên tục trong 1 năm. Thị thực L-1 sẽ được cấp cho người nộp đơn sau khi công ty, chi nhánh hoặc văn phòng của USCIS nhận được thư chấp thuận từ USCIS.

Visa L – 2:  Dành cho vợ / chồng, con cái (dưới 21 tuổi, độc thân) đi cùng với người có visa L hợp lệ. Vợ / chồng của đương đơn có thể nộp đơn xin giấy phép lao động sau khi nhập cảnh vào Hoa Kỳ bằng thị thực này. Lưu ý: Con cái của đương đơn không được phép làm việc tại Mỹ.

Visa O: Visa  làm việc này được cấp cho những người nộp đơn có hồ sơ đặc biệt về khoa học, giáo dục, kinh doanh, nghệ thuật, thể thao và giải trí.

Visa P:  Cấp cho những đương đơn là vận động viên, nghệ sĩ, ca sĩ và nhân viên hỗ trợ cần thiết để đến Hoa Kỳ làm việc.

Visa J:  Văn phòng lãnh sự Hoa Kỳ chấp nhận visa này cho những đương đơn đến Hoa Kỳ theo một chương trình chính thức được phê duyệt và tài trợ bởi một tổ chức giáo dục hoặc phi lợi nhuận.

Visa Q:   Cấp cho đương đơn đến Mỹ để tham gia giao lưu văn hóa quốc tế.

Hầu hết các  visa làm việc tại Mỹ  đều có thời hạn lưu trú nhất định. Đặc biệt, phải có sự bảo lãnh của tổ chức, doanh nghiệp, dịch vụ và được USCIS chấp thuận trước khi nộp hồ sơ xin visa tại cơ quan lãnh sự Hoa Kỳ tại Việt Nam. Xin lưu ý, việc chấp thuận tài trợ không đảm bảo rằng bạn sẽ được cấp thị thực nếu bạn không đáp ứng các điều kiện bắt buộc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *